Lịch sử ra đời và phát triển của máy hút bụi

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chiếc máy hút bụi là một thiết bị vệ sinh không thể thiếu trong mỗi gia đình. Ngoài vệ sinh gia đình máy hút bụi còn có thể vệ sinh nhà xưởng, cơ quan, công sở … với rất nhiều tính năng và mạnh mẽ. Vậy bạn có bao giờ tự hỏi, lịch sử ra đời và phát triển của máy hút bụi như thế nào không? Hãy tìm hiểu qua bài viết sau.

Trước khi con người chế tạo được mội chiếc máy có khả năng hút bụi sử dụng nguyên lý chân không hiện đại như ngày nay, thì hơn 100 năm trước người ta sử dụng các cách rất thủ công để dọn dẹp như dùng chổi lông để quét nhà và dọn dẹp vệ sinh, có nhiều nơi sử dụng những loại lá cây tết thành chổi … và vẫn còn sử dụng đến ngày nay nhưng hãy bỏ qua vì điều này không thuộc phạm trù của bài viết này. Trong bài viết này chúng tôi chỉ đề cập tới các mốc phát triển của những công cụ máy móc sử dụng để làm sạch và hút bụi gia đình.

Giai đoạn từ năm 1800-1899

Ở giai đoạn này, chiếc máy thực sự gọi là máy hút bụi không có quá nhiều mẫu mã và tính ứng dụng thực tế. Hầu như các dạng máy hút bụi thời điểm này chủ yếu là loại thủ công và mất nhiều công sức để sử dụng nên hầu như chúng chỉ ở mức ý tưởng và thử nghiệm. Dưới đây là một vài dấu mốc đáng chú ý

  • 1860

Daniel Hess được cấp bằng sáng chế cho máy quét thảm do ông tạo ra. Chiếc máy này có ống ở phần trên để tạo lực hút. Kết hợp với 2 khoang nước để chứa bụi bẩn. Tuy nhiên, không may là chiếc máy quét thảm này không bao giờ được sản xuất hàng loạt.

  • 1869

Ives W. McGaffey được cấp bằng sáng chế cho chiếc “máy quét whirlwind”. Chiếc máy này quá khó khăn khi sử dụng vì phải vừa đầy vừa quay tay.

  • 1899

John Thurman phát triển một mẫu máy vệ sinh thảm chạy bằng xăng. Chiếc máy này dùng cơ chế khí nén thay vì hút khí.

 

Giai đoạn từ năm 1900 – nay

Giai đoạn này đánh dấu sự ra đời và phát triển của chiếc máy hút bụi mang đúng ý nghĩa của nó; vào năm 1901, trải qua sự phát triển hơn 100 năm tuổi chiếc máy hút bụi đã dần hoàn thiện cả về thiết kế và công năng sử dụng và cho đến nay đã gần đạt đến sự hoàn hảo về kiểu dáng và công năng.

  • 1901

Hubert Cecil Booth phát minh ra thiết bị đầu tiên sử dụng lực hút và chạy bằng điện. Sau này ông gọi nó là máy hút bụi. Chiếc máy này to và nặng tới nỗi phải dùng xe ngựa để di chuyển. Sau đó, ông đã lắp thêm bánh xe cho nó để sử dụng cho mục đích di chuyển dễ dàng hơn nhưng thực sự nó vẫn quá cồng kềnh và không thể sử dụng cá nhân được.

  • 1905

Walter Griffiths phát minh ra máy hút bụi xách tay đầu tiên trên thế giới. Đây là chiếc máy đầu tiên có phần ống hút linh hoạt và cũng có nhiều loại đầu hút khác nhau giống như những chiếc máy ngày nay.

Trong cùng năm, Chapman and Skinner đã phát minh ra máy hút bụi chạy điện có bánh xe để di chuyển. Mặc dù được xem là có thể di chuyển nhưng nó lại quá cồng kềnh. Phụ nữ không thể sử dụng được cỗ máy mà không có sự giúp đỡ của những ông chồng.

  • 1908

James Murray được cấp bằng sáng chế cho máy hút bụi cầm tay. Sau đó ông bán lại bằng sáng chế cho chồng của người họ hàng là William “the boss” Hoover. Cuối cùng ông trở thành đối tác trong công ty của Hoover.

  • 1919

Jim Kirby đồng ý thiết kế riêng cho George Scott và Carl Fetzer. Sự hợp tác này đã cho ra đời một số mẫu thiết kế đột phá. Tiêu biểu là mẫu máy hút bụi chạy điện Vacuette.

  • 1935

Scott and Fetzer cho ra mắt mẫu máy “Kirby Model C”. Đó là chiếc máy hút bụi đầu tiên mang thương hiệu Jim Kirby

  • 1954

Hoover đã giới thiệu mẫu máy hút bụi nhìn giống như phi thuyền, ông gọi nó là Constellation (Chòm sao). Thay vì sử dụng bánh xe, chiếc máy “nổi” trên một đệm không khí được phát ra từ ống xả. Hoover ngừng sản xuất vào năm 1975, tuy nhiên sau đó được ra mắt trở lại với bản nâng cấp.

  • 1978

James Dyson đã tạo ra hơn 5.000 nguyên mẫu (chính xác là 5.127). Sau đó ông hoàn thiệt thiết kế của chiếc máy 5 năm sau đó. Máy hút bụi Dyson là model đầu tiên sử dụng công nghệ không túi, trong khi thị trường đang bị thống trị bởi máy hút bụi có túi.

  • 1997

Hãng Electrolux của Thụy Điển đã giới thiệu chiếc máy có tên Trilobite trong chương trình BBC’s Tomorrow’s World. Đây là robot hút bụi không dây đầu tiên trên thế giới.

Ngày nay, chiếc máy hút bụi ngày càng thể hiện được vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và giúp đỡ con người trong việc sử dụng để làm sạch đa dạng các loại chất bẩn chứ không chỉ dừng lại ở bụi như trước đây. Điều đó góp phần nâng cao chất lượng sống Trải qua hơn 100 năm phát triển, thiết kế của chiếc máy hút bụi càng được nhiều kỹ sư phát triển và hoàn thiện cả về công năng và kiểu dáng. Hy vọng bài viết này đã cung cấp thêm kiến thức cho các bạn về lịch sử ra đời và phát triển của máy hút bụi.

Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
Đóng

Tìm kiếm sản phẩm

Shopping cart0
Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng!
Continue shopping
Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ