Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy hút bụi gia đình

Máy hút bụi gia đình là thiết bị thông dụng trong đời sống thường ngày, nhất là trong mỗi gia đình chúng ta tất nhiên ngoài công dụng chính là để hút bụi và làm sạch thì nhiều người trong chúng ta lại ít hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy hút bụi. Đừng lo! Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu điều đó qua bài viết dưới đây.

Cấu tạo của chiếc máy hút bụi gia đình

Hiện nay, chiếc máy hút bụi gia đình là loại máy hút bụi gần như đã hoàn thiện về tính năng và kiểu dáng, vì đây là loại thông dụng nhất và dễ thấy nhất. Mặc dù trên thị trường có nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau đôi chút nhưng tổng quan một chiếc máy hút bụi gia đình sẽ có các bộ phận chính như sau:

  • Thân máy
  • Ống hút và đầu nối dài
  • Tay cầm
  • Đầu hút

Vậy bây giờ chúng ta tìm hiểu về từng bộ phận như sau

Thân máy

Bộ phận quan trọng nhất của một chiếc máy hút bụi, thân máy sẽ chứa toàn bộ chức năng của một chiếc máy hút bụi, thân máy bao gồm: vỏ máy, bánh xe di chuyển, hộp chứa hoặc túi đựng bụi, bộ lọc bụi, động cơ, cánh quạt quay…

  • Bộ lọc bụi rác

Bộ lọc bụi sẽ có nhiệm vụ lọc bụi và rác khi hút từ bên ngoài vào ngăn không cho chúng có cơ hội xâm nhập thẳng vào quạt hút và động cơ bên trọng, trả lại luồng không khí trong lành không dính bụi.

Bộ lọc của máy hút bụi sẽ giúp giữ lại bụi mịn, rác khi máy hút bụi hoạt động, tránh lọt rác vào động cơ

  • Hộp chứa rác
Hộp chứa rác là rác được giữ lại khi máy hút bụi hoạt động
  • Động cơ

Được coi là trái tim của chiếc máy hút bụi, động cơ trong máy có quạt hút và mo tor có tác dụng chuyển hóa dòng điện để quay cánh quạt nhằm tạo áp suất lên buồng chứa rác nhằm tạo ra lực hút bụi.

Ống hút khí

Đây là phần nối giữa thân máy và đầu hút. Ống hút khí có 2 dạng chính là ống cứng và ống mềm thường được làm nên từ vật liệu nhựa cao cấp hoặc kim loại.

Đây là một trong những bộ phận quan trong có chức năng làm cầu nối giữa đầu hút và thân máy giúp hút sạch sẽ mọi loại bụi bẩn, rác thải, rác vụn vào bên trong máy hút bụi.

Tay cầm

Tay cầm của máy hút bụi hiện nay có hai dạng xuất hiện nhiều nhất là loại thường và loại thứ hai là có thể điều khiển điện tử. Loại thường sẽ xuất hiện nhiều hơn loại còn lại do dễ sản xuất, chi phí rẻ và dễ thay thế, loại còn lại thì thường sẽ phải đi kèm với đúng dòng máy khi mua về nếu khi gặp trục trặc khá là bất tiện.

Đầu hút

Để hút trên các loại sàn khác nhau hoặc hút các loại đồ vật khác nhau thì chúng ta phải có các loại đầu hút chuyên biệt khác nhau, chính vì vậy các nhà sản xuất đã thử nghiệm và cho ra mắt rất nhiều loại đầu hút khác nhau như đầu hút sàn, đầu hút riêng cho sofa, đầu hút cuốn bụi, đầu hút cho giường đệm, đầu hút khe kẽ.

Ngoài ra trên mỗi chiếc máy hút bụi còn có thêm các bộ phận khác như dây cắm điện và bộ cuốn dây cắm điện, bánh xe…

Nguyên lý hoạt động của máy hút bụi gia đình

Máy hút bụi gia đình có cấu tạo và nguyên lý hoạt động khá đơn giản và dễ hiểu. Đầu tiên, người sử dụng sẽ cấp điện cho máy ( cắm điện, lắp pin) rồi bật công tắc nguồn, khi có điện thì mô – tơ ( motor) sẽ tác động quay trục cánh quạt bên trong máy với tốc độ rất cao thường là từ 3000 vòng/phút và có loại sẽ lên tới 7000 vòng/phút. Khi cánh quạt quay sẽ thay đổi áp suất trong thùng chứa khiến cho bụi và rác bị hút vào từ đầu hút qua phần ống hút.  Bụi và rác hút vào sẽ được giữ tại túi/hộp chứa bụi của máy, không khí sẽ đi qua đến các màng lọc. Bước tiếp theo sẽ đến khoang hút và tiếp tục đi ra ngoài sau màng lọc của động cơ để có thể lọc sạch toàn bộ bụi bẩn trước khi tiếp xúc với môi trường.

Kết luận

Trên đây là các thông tin chi tiết về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy hút bụi. Hy vọng những thông tin này của Sonets Việt Nam sẽ giúp bạn có thêm thông tin và có thể đưa ra những lựa chọn hoàn hảo khi mua và sử dụng máy hút bụi.

Đóng So sánh ngay Xoá tất cả sản phẩm
Đóng

Tìm kiếm sản phẩm

Shopping cart0
Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng!
Continue shopping
Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ